บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Child care of early childhood with special need )
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤ เเจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 08/09/57
เรียนครั้งที่4 เวลา 14:10-16:40
กลุ่มเรียน 102 วันจันทร์ ห้อง 433
.................................................................................................................
ในวันนี้เป็นการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนค่ะ
เรื่องเด็กพิเศษ เด็กพิเศษนั้นก็แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม
1.) เด็กออทิสติก เป็นเด็กที่มีพัฒนาการล้าช้า
2.) เด็กดาวน์ซินโดรม เกิดจากพันธุกรรม
โครโมโซมคู่ที่ 21นั้นเอง
3.) เด็กปัญญาเลิศ
เป็น้ด็กที่มีพัฒนาการเติบโตเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน
4.) เด็กซีพี(โรคสมองพิการ) สาเหตุไม่แน่ชัด
เป็นโรคสมองพิการถาวร แต่จะเป็นเด็กที่มีไอคิวเท่าผู้อื่น
แต่จะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และอาจมีอาการลมชัก
5.) เด็กสมาธิสั้น
ผิดปกติของการเจริญเติบโตของระบบประสาท แบ่งออกเป็น 3กลุ่ม
คือ กลุ่มเฉื่อยชา กลุ่มอยู่นิ่งไม่ได้ และกลุ่มที่มีอาการทั้ง2อย่าง
6.) โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ แอลดี
เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือมีความผิดปกติทางสมอง
จะมีความผิดปกติด้านการอ่านและการสะกดคำเป็นต้น
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปจัดการเรียนการสอน ได้รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้นความเเตกต่างระหว่างเด็กปัญญาเลิศ กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความบกพร่อง สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในอนาคต เพื่อที่จะช่วยเหลือเเละปฏิบัติอย่างถูกต้อง
การประเมินผล
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์เเละเพื่อนรายงาน จดบันทึกเพื่่อความนำไปอ่าน
เพื่อน = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็ตั้งใจฟัง เเละจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนเเละเพื่อนรายงาน อาจมีบ้างบางส่วนที่คุยกัน
อาจารย์ผู้สอน = อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดีมาก มีความอย่างมาให้ดูอยู่เสมอทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น เเละอีกยังทำให้มีความสนใจ ตั้งใจเรียนมากยิ่งขึ้น
กลุ่มเรียน 102 วันจันทร์ ห้อง 433
.................................................................................................................
ในวันนี้เป็นการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนค่ะ
เรื่องเด็กพิเศษ เด็กพิเศษนั้นก็แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม
1.) เด็กออทิสติก เป็นเด็กที่มีพัฒนาการล้าช้า
2.) เด็กดาวน์ซินโดรม เกิดจากพันธุกรรม
โครโมโซมคู่ที่ 21นั้นเอง
3.) เด็กปัญญาเลิศ
เป็น้ด็กที่มีพัฒนาการเติบโตเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน
4.) เด็กซีพี(โรคสมองพิการ) สาเหตุไม่แน่ชัด
เป็นโรคสมองพิการถาวร แต่จะเป็นเด็กที่มีไอคิวเท่าผู้อื่น
แต่จะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และอาจมีอาการลมชัก
5.) เด็กสมาธิสั้น
ผิดปกติของการเจริญเติบโตของระบบประสาท แบ่งออกเป็น 3กลุ่ม
คือ กลุ่มเฉื่อยชา กลุ่มอยู่นิ่งไม่ได้ และกลุ่มที่มีอาการทั้ง2อย่าง
6.) โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ แอลดี
เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือมีความผิดปกติทางสมอง
จะมีความผิดปกติด้านการอ่านและการสะกดคำเป็นต้น
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปจัดการเรียนการสอน ได้รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้นความเเตกต่างระหว่างเด็กปัญญาเลิศ กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความบกพร่อง สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในอนาคต เพื่อที่จะช่วยเหลือเเละปฏิบัติอย่างถูกต้อง
การประเมินผล
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์เเละเพื่อนรายงาน จดบันทึกเพื่่อความนำไปอ่าน
เพื่อน = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็ตั้งใจฟัง เเละจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนเเละเพื่อนรายงาน อาจมีบ้างบางส่วนที่คุยกัน
อาจารย์ผู้สอน = อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดีมาก มีความอย่างมาให้ดูอยู่เสมอทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น เเละอีกยังทำให้มีความสนใจ ตั้งใจเรียนมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น